Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Biến chứng sớm trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim

Tác giả nghiên cứu bác sĩ GianLuca Colussi thuộc Đại học Udine ở Ý nói: “Những phụ nữ này nên được sàng lọc các yếu tố nguy cơ tim mạch và thực hiện các chiến lược phòng ngừa càng sớm càng tốt”.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá cấu trúc và chức năng tim ở 65 phụ nữ sau khi sinh 1 tháng. Không ai bị tăng huyết áp trước khi mang thai, song đều bị tiền sản giật trong quá trình mang thai. 37% trong số đó khởi phát tiền sản giật sớm, trước tuần thứ 34 của thai kỳ. Nghiên cứu cũng bao gồm 16 phụ nữ không mang thai bị tăng huyết áp, 6 phụ nữ mang thai khỏe mạnh và 30 phụ nữ khỏe mạnh không mang thai.

So với phụ nữ không bị tiền sản giật, phụ nữ bị tiền sản giật sau khi sinh dễ bị dày cơ tim trái hơn. Tình trạng này nghiêm trọng hơn ở những phụ nữ khởi phát tiền sản giật sớm. Nhóm nghiên cứu cho biết, các kết quả này chỉ ra rằng phụ nữ mang thai bị tiền sản giật và bác sĩ của họ cần nhận thức về tăng nguy cơ các vấn đề về tim sau sinh.

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Tim và Hiệp hội Tăng huyết áp Mỹ ở San Francisco. Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị nên được xem là sơ bộ cho đến khi đăng trên tạp chí y học có bình duyệt.

BS P.Liên

(Theo healthday)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét